พ่นฉนวนกันความร้อนพียูโฟม

Last updated: 18 ม.ค. 2566  |  7411 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พ่นฉนวนกันความร้อนพียูโฟมใต้หลังคา

             ฉนวนกันความร้อน PU. Foam หรือ โพลียูรีเทนโฟม เป็นฉนวนกันความร้อนที่มีค่าความต้านทานความร้อนสูงสุดเป็นอันดับที่ 2 รองจากโพโลนิคโฟม  ถ้าเรานำ พียูโฟม มาส่องด้วยกล้องขยาย จะพบว่า โครงสร้างภายในของเนื้อของ พียูโฟม มีลักษณะเป็นโฟรงฟองอากาศเล็กๆ นับล้าน ซึ่งทางวิทยาศาสตร์เราเรียก โครงสร้างแบบนี้ว่า Closed Cell คือ เป็นเซลล์ปิด อากาศภายในฟองเล็กๆ เหล่านั้นจะถูกล็อคให้หยุดนิ่ง โมเลกุลของอากาศไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ การส่งถ่ายพลังงานซึ่งใช้อากาศเป็นตัวกลางที่ต้องมีการเคลื่อนไหวยิ่งเป็นไปได้ยากเข้าไปใหญ่ พูดง่ายๆ ก็คือ การจำลองสูญญากาศนั่นเอง ซึ่ง ณ จุดนี้ เป็นที่รู้กันว่า สูญญากาศ เป็นสิ่งที่ความร้อนจะเดินทางผ่านได้ ยากที่สุด ดังนั้น เมื่อรังสีความร้อนที่แผ่มาจากดวงอาทิตย์ ตกกระทบกับผิวโฟมโดยตรง แต่ทว่าการนำความร้อนก็เป็นไปได้อย่างยากลำบาก เนื่องจากภายในเป็นการจำลองสูญญากาศ เอาเข้าจริงยังไม่ทันที่ความร้อนจะผ่านไปอีกฝั่ง พระอาทิตย์ก็ตกดินเสียก่อน ยิ่งถ้าได้พ่นสีเซรามิคโค๊ตติ้งที่เป็นสีสะท้อนความร้อนไปในตัวอีก ความร้อนก็แทบไม่สามารถทะลุผ่านเนื้อโฟมไปได้เลย

 

การติดตั้งฉนวนกันความร้อน สำหรับหลังคาแล้ว มีอยู่ 2 วิธีหลักๆ คือ การติดตั้งบนหลังคา และการติดตั้งใต้หลังคา ซึ่งทั้งสองวิธีนั้น มีจุดเด่น และลักษณะวิธีการติดตั้งแตกต่างกัน โดยจะยึดตามหลักสถานการณ์ต่างๆ ของหน้างานที่ต้องการติดตั้ง รวมถึงความต้องการของลูกค้าด้วย เพื่อประโยชน์สูงสุดในการติดตั้ง

การพ่นโฟมบนหลังคา นิยมพ่นตามลักษณะหน้างานดังต่อไปนี้
     1. บ้าน โรงงาน ที่อยู่อาศัย ที่มีการตกแต่งภายในเรียบร้อยแล้ว
     2. มีปัญหาเรื่องการรั่วซึม
     3. ต้องการลดเสียงรบกวนจากหลังคา
     4. ต้องการป้องกันการเกิดสนิม
 
              ผลที่ได้จากการพ่นฉนวนกันความร้อน พียูโฟม บนหลังคา นอกจากจะยังสามารถกันความร้อนได้แล้ว ยังสามารถอุดรูรั่ว รอยแตก รอยร้าว ตัวเนื้อโฟมฟูตัวเป็นเสมือนเกราะป้องกันไม่ให้หลังคาสัมผัสกับสภาพแวดล้อมภายนอกได้ 100 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งยังลดการสั่นสะเทือนของเม็ดฝน หรือแรงกระพือเมื่อถูกลมพัดได้โดยปริยาย

 

การพ่นโฟมใต้หลังคา นิยมพ่นตามลักษณะหน้างานดังต่อไปนี้

     1.  บ้าน โรงงาน ที่อยู่อาศัย ที่ยังไม่ได้ทำการตกแต่ง หรือติดตั้งเครื่องมือต่างๆ
     2. ต้องการแก้ปัญหาเรื่องสนิม
     3. ต้องการปกป้องพื้นผิวของใต้หลังคาจาก ควัน ไอจากสารเคมี จากด้านล่าง
     4. ต้องการแก้ไขปัญหาฉนวนเดิมที่ติดตั้งไว้ไม่ได้คุณภาพ

     แน่นอนว่า ผลจากการพ่นฉนวนกันความร้อน พียูโฟม ใต้หลังคานั้น จะสามารถกันความร้อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่กระนั้นก็ยังไม่สามารถกันรั่วได้ หากหลังคาด้านบนยังไม่ได้ทำการแก้ไขรอยรั่วใดๆ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้