ซ่อมหลังคารั่ว พื้นคอนกรีตดาดฟ้า ปล่องควัน ผนังแตกร้าว

Last updated: 10 ม.ค. 2567  |  12441 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แก้ไขและป้องกันหลังคารั่วได้อย่างตรงจุด

           การซ่อมหลังคารั่วนั้น จำเป็นต้องมีการให้ช่างเข้าไปดูหน้างานเพื่อตรวจสอบ สาเหตุการรั่ว เพื่อการซ่อมแซมอย่างตรงจุด แก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้การทำงานเป็นไปอย่างสำเร็จตั้งแต่เริ่มแรก ต่อมาเมื่อรู้สาเหตุแล้ว จึงค่อยทำการแก้ไขตรงจุดที่หลังคารั่ว-ซึม หากมีกระเบื้องแตกร้าว ก็ต้องทำการเปลี่ยนใหม่ ตรวจสอบน็อตสกรูหมดอายุการใช้งานหรือไม่ หากหมดอายุการใช้งานแล้ว ควรเปลี่ยนให้เรียบร้อย ต่อมาทำความสะอาดหลังคา แล้วจึงทารองพื้น (Super Primer) ตามบริเวณที่จะทากันซึม เช่น รอยต่อของกระเบื้องหลังคา (แล้วแต่ชนิดหลังคา) บริเวณหัวน็อตสกรู ที่น้ำสามารถซึมผ่านเข้ามาได้ เมื่อแห้ง หรือสัมผัสแล้วไม่ติดมือ จึงทำการโค๊ต อะคริลิคโพลิเมอร์ (Acrylic Polymer) กันซึมชนิดพิเศษตาม เป็นอันเสร็จขั้นตอน หากแต่เป็นกระเบื้องซีแพค (C-Pac) จะมีการทำสีทับ ซึ่งจะเป็นสีที่ใกล้เคียงกับสีหลังคาเดิมให้ เนื่องจากอะคริลิคโพลีเมอร์ (Acrylic Polymer) จะมีสีขาว หากทาบนหลังคาที่มีสีแดง ก็จะตัดกันอยางเห้นได้ชัด จึงต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มในการทาสีทับ แต่หากพ่นสีหลังคาใหม่ทั้งหมด ก็จะได้หลังคาที่เหมือนใหม่ ตามที่ลูกค้าต้องการ

หลังคาเมทัลชีท หลังคาเหล็กรีดลอน (Metalsheet)

ปัญหาการรั่วซึมของหลังคาเมทัลชีทก็เป็นปัญหาใหญ่ของเจ้าของโรงงาน โกดังเก็บสินค้า บ้านพักอาศัย รวมถึงหน่วยงาน ห้างร้าน สาเหตุบางประการมาจากผู้รับเหมาบางราย มีการปรับโครงสร้างบางส่วนจึงทำให้เกิดปัญหาที่ตามมา คือ รอยต่อแผ่นเมทัลชีทแยกจากกัน ยางโอริงรองหัวน็อตสกรูหมดสภาพ ทำให้น้ำรั่วเข้าโรงงานได้ ของในโกดังเสียหาย ในบางปัญหาที่เรามักพบคือรอยต่อแผ่นทั้งหลายนั้นน้ำไหลย้อนเข้ามา สาเหตุของการรั่วซึม แผ่นเมทัลชีทยิ่งมีความบางมาก ก็จะทำให้เกิดการบิดตัวมากขึ้น  ระยะห่างของแปรเหล็ก การเจาะสกรูที่แม่นยำตรงแปร  คุณภาพของสกรู และความชำนาญในการติดตั้ง

 

 

หลังคากระเบื้องซีแพคโมเนีย (C-pac) กระเบื้องลอนคู่

หลังคาบ้านจัดสรรทั่วไปที่พบเห็นจะเป็นหลังคาแบบซีแพ็คโมเนีย และลอนคู่ พบว่าแนวสันตะเข้มีมากทำให้มีรอยต่อของหลังคากับสันตะเข้หลายด้าน รอยต่อตรงนี้ส่วนใหญ่จะใช้ปูนซีเมนต์ผสมทรายฉาบ เพื่อปิดร่องกันรั่วซึม แต่ปัญหาการรั่วซึมที่พบก็ไม่ได้หมดไป เมื่อเวลาผ่านไปปรากฏว่าความร้อนทำให้รอยฉาบแตกร้าว เมื่อฤดูฝนเข้ามาถึง  น้ำฝนที่เทลงมาอย่างหนักทำให้น้ำไหลซึมเข้ารอยแตกร้าวเข้าในตัวบ้าน และบ้านสมัยนี้บางบ้านเป็นแบบโมเดิร์นหลังคาบ้านมีความลาดเอียงน้อย ทำให้น้ำไหลย้อนเข้าตามรอยต่อของกระเบื้อง และรอยต่อของกระเบื้องบางแผ่นก็ไม่สนิททำให้น้ำซึมเข้าได้

 

การทำกันซึมปล่องควัน ลูกหมุน

การทำกันซึมปล่องควัน ลูกหมุน ก็มีความจำเป็นหากสิ่งเหล่านี้อยู่บนหลังคา อาจเป็นสาเหตุให้น้ำสามารถไหลซึมเข้ามาผ่านช่องระหว่างรอยต่อได้ ฉะนั้นจึงต้องทำการป้องกัน หรือซ่อมแซมด้วยการทำกันซึม ก่อนการทำกันซึม ต้องทำความสะอาดบริเวณที่รอยต่อให้สะอาด หรือบางกรณีอาจต้องขูดกันซึม หรือซิลิโคนที่มีอยู่เดิมออกให้หมด ตรวจสอบน็อตสกรูที่ยึดในกรณีที่เป็นลูกหมุน ต่อมาก็ทาน้ำยารองพื้น (Super Primer) บริเวณโดยรอบ เมื่อแห้งแล้ว แล้วจึงทา อะคริลิคโพลีเมอร์ (Acrylic Polymer) กันซึมชนิดพิเศษ ให้ได้ความหนาพอสมควร เมื่อแห้งแล้วสามารถทาสีหลังคาทับได้ เพื่อให้มีสีกลมกลืนกับสีหลังคา

ทำกันซึมผนัง ซ่อมผนังแตกร้าว
การทำกันซึมผนัง มันจะทำในกรณีที่ผนังมีรอยแตกร้าว อาจเป็นสาเหตุให้น้ำสามารถไหลซึมเข้ามาผ่านช่องระหว่างรอยแตกได้ ฉะนั้นจึงต้องทำการป้องกัน หรือซ่อมแซมด้วยการทำกันซึม ก่อนการทำกันซึม ต้องทำความสะอาดบริเวณที่รอยต่อให้สะอาด ต่อมาก็ทาบริเวณรองพื้น (Super Primer) บริเวณรอยแตกร้าว หรือบางกรณีอาจมีการเสริมแรงด้วยการวางผ้าโพลีเอสเตอร์ก่อน ทารองพื้นด้วย เมื่อแห้งแล้วจึงทา อะคริลิคโพลีเมอร์ (Acrylic Polymer) กันซึมชนิดพิเศษ ให้ได้ความหนาพอสมควร เมื่อแห้งแล้วสามารถกลิ้งสีทับได้ เพื่อให้มีสีกลมกลืนกับสีของผนัง   

 

 

ซ่อมพื้นคอนกรีตดาดฟ้ารั่ว
การซ่อมแซมพื้นดาดฟ้าคอนกรีตรั่ว-ซึม จะเป็นขั้นตอนที่ยุ่งยากและซับซ้อน หากไม่ดำเนินการซ่อมแซม ก็จะไม่มีทางหายขาด ขั้นตอนการซ่อมแซมเริ่มต้นด้วยการปรับระดับพื้นให้มีความเรียบสม่ำเสมอกันเสียก่อน ทำความสะอาดให้เรียบร้อย แล้วจึงค่อยดำเนินการซ่อมแซม เสริมแรงด้วยการปูผ้าโพลีเอสเตอร์ (Polyester) ก่อนการทำกันซึม กลิ้งน้ำยารองพื้น (Super Primer) ทับ เมื่อแห้งแล้ว แล้วจึงกลิ้ง บอนดิ้ง (Bonding) หรือ ซีเมนส์เบส (Cement Base) กันซึมเฉพาะพื้นดาดฟ้าคอนกรีต เก็บรายละเอียดตามจุดรั่วต่างๆ 

 

 

 

 

 

 


 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้