ส่วนประกอบและวัสดุที่ใช้มุงหลังคาทั่วไป

Last updated: 9 พ.ย. 2566  |  33980 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ส่วนประกอบหลังคา และวัสดุที่ใช้มุงหลังคา

ส่วนประกอบของหลังคาทั่วไปมีส่วนประกอบต่างๆ ดังนี้

1. ครอบสันหลังคา เป็นจุดที่พบบ่อย เนื่องจากปูนที่ช่างทำหลังคาได้ใช้เชื่อมปิดระหว่างตัวหลังคากับสันครอบหลังคา เกิดการเสื่อมสภาพ ทำให้น้ำสามารถรั่วซึมเข้ามาได้ตะเข้ราง เป็นจุดที่หลังคามาชนกันเกิดเป็นช่องว่างระหว่างหลังคา จึงทำให้เกิดมีรางน้ำอยู่ภายในช่องว่างนี้ ซึ่งหากน้ำล้นราง หรือรางน้ำมีปัญหารั่ว ก็เป็นปัญหาทำให้น้ำรั่วเข้าในตัวบ้านได้อีกเช่นกัน

2. ครอบสันตะเข้ เป็นตัวครอบสันหลังคาแยกย่อยออกมา ปิดระหว่างหลังคาที่มุงชนกัน และปัญหาเดิมคือ ปูนที่ก่อไว้เสื่อมสภาพ เกิดรอยแตกทำให้น้ำสามารถรั่วซึมเข้ามาได้

3. หลังคาครอบล่าง เป็นหลังคาที่รองรับหลังคาหลัก มีจุดเชื่อมต่อกันด้านบน น้ำสามารถไหลซึมย้อน เข้ามาภายในตัวบ้านได้ จึงจำเป็นต้องทำการทากันซึมเพื่อให้ช่องว่างระหว่างหลังคานั้นหายไป

4. หลังคาครอบบน ก็เป็นจุดที่ต้องระวังเช่นเดียวกับหลังคาครอบล่าง เนื่องจากมีช่องว่างจุดเชื่อมต่อหลังคาอยู่ ทำให้น้ำสามารถไหลเข้ามาได้

5. แนวเชิงชาย เป็นส่วนปลายหลังคา มักติดแนวรางน้ำไว้ เชื่อมต่อกับแนวรางน้ำจากตะเข้รางด้วย ปัญหาคือ หากรางน้ำล้น หรือ รั่ว น้ำก็จะสามารถไหลเข้าหลังคาผ่านแนวเชิงชายได้

       อย่างไรก็ตาม การมุงหลังคา ไปจนถึงการวางแผ่นกระเบื้องหลังคา หากไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องหลังคาแล้ว อาจจะทำให้มีสาเหตุการรั่วซึมได้ในอนาคต เพราะช่างที่รู้ปัญหา จะสามารถป้องกันการเกิดปัญหาเหล่านั้นได้อย่างเข้าใจ ไม่ต้องแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ


วัสดุที่ใช้มุงหลังคาโดยทั่วไปที่นิยมใช้ และสามารถพบเห็นปัญหาหลังคารั่วซึม ได้บ่อยๆ แบ่งได้ 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทหลังคากระเบื้อง ประเภทเหล็ก และประเภทพลาสติก

1. ประเภทกระเบื้อง 

    1.1 กระเบื้องดินเผา เป็นวัสดุธรรมชาติ ใช้เป็นวัสดุมุงหลังคากันมาแต่โบราณ ปัจจุบันใช้มุงหลังคาที่ต้องการโชว์หลังคา เช่น บ้านทรงไทย โบสถ์ วิหาร เป็นต้น

    1.2 กระเบื้องคอนกรีต เป็นวัสดุมุงหลังคาที่เป็นแผ่นมีลอนเป็นเกาะเกย ทำจากคอนกรีต โดยมีปูนซีเมนต์ กรวด ทราย หินย่อย และน้ำเป็นส่วนผสม กระเบื้องคอนกรีตที่เรารู้จักและนิยมใช้คือ กระเบื้องซีแพคโมเนีย

    1.3 กระเบื้องคอนกรีตแผ่นเรียบ มีความสวยงามเพราะแผ่นกระเบื้องมีความเนียนเรียบ สวยงาม กระเบื้องชนิดนี้ผ่านการพ่นและเคลือบสีหลายชั้น เนื้อสี หนา สวย ทนทานนาน เป็นทางเลือกใหม่สำหรับรูปแบบบ้านที่ทันสมัย และเริ่มที่จะได้รับความนิยมมากในบ้านเรา

    1.4 กระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์แบบลอน ผลิตจากปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ เส้นใยสังเคราะห์ และเส้นใยเซลลูโลส โดยไม่มีส่วนผสมของ แอสเบสตอส หรือ ใยหิน ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ มีสีให้เลือกใช้หลายสี ราคาไม่แพง

     

     1.5 กระเบื้องซีเมนต์ใยหิน ทำมาจากวัสดุหลัก 3 ชนิด คือ ใยหินสำลี ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ และน้ำ  กระเบื้องซีเมนต์ใยหิน มี 2 ชนิด คือ กระเบื้องแผ่นลอนคู่ กับ กระเบื้องแผ่นลอนลูกฟูก

 

 

2. ประเภทเหล็ก

    2.1 หลังคาเหล็กรีดลอน (Matel Sheet) ทำมาจากแผ่นเหล็กเคลือบสังกะสีผสมอะลูมิเนียมเนื้อมันวาว สามารถดัดโค้งได้ตามต้องการ วัสดุชนิดนี้มีปัญหาเรื่องความร้อน เนื่องจากหลังคาโลหะ ป้องกันความร้อนได้น้อยมาก และมีปัญหาเรื่องเสียงเวลาฝนตก

 

3. ประเภทพลาสติก

     3.1 วัสดุมุงหลังคาชนิดไฟเบอร์กลาสโปร่งแสง มีลักษณะเป็นแผ่นโปร่งใส ผลิตเป็นรูปร่างเหมือนกระเบื้องชนิดต่างๆ เพื่อใช้มุงร่วมกับกระเบื้องเหล่านั้น ในบริเวณพื้นที่ที่ต้องการแสงสว่างจากหลังคา เช่น ห้องน้ำ เป็นต้น

     

      3.2 วัสดุมุงหลังคาชนิดโพลีคาร์บอเนต เป็นพลาสติกโปร่งแสง มีลักษณะแผ่นเรียบ ภายในมีช่องระบายอากาศอยู่ตรงกลางระหว่างผิวเรียบทั้ง 2 ด้าน เพื่อช่วยระบายความร้อน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้