ปัญหาหลังคารั่ว

Last updated: 9 พ.ย. 2566  |  11071 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปัญหาหลังคารั่วซึม แก้ไขหลังคารั่วอย่างไร

บ้านหลังคารั่ว ทำอย่างไรดี? แก้ไขหลังคารั่วอย่างไร? ป้องกันปัญหาหลังคารั่วอย่างไร?  

         หลายท่านคงกำลังตั้งคำถามเหล่านี้ เมื่อพบกับปัญหาหลังคารั่วซึม ส่งผลให้เกิดความเสียหายภายในตัวบ้าน ฝ้าชำรุด ลามไปถึงเฟอร์นิเจอร์ตัวโปรด ต้องพังเสียหายไม่เป็นท่า ไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไร? สาเหตุจุดรั่วมาจากจุดไหน? เรามีคำตอบ

          ลูกค้าส่วนใหญ่จะไม่ค่อยสนใจตรวจสอบหลังคาบ้านของตนเองมากนัก จะมาทราบว่า หลังคาบ้านตนเองรั่ว ก็ต่อเมื่อเข้าหน้าฝน ฝนที่ตกหนัก ทำให้น้ำไหลผ่านกระเบื้องหลังคาที่มีจุดรั่ว เข้าสู่ภายในตัวอาคารได้อย่างง่ายดาย เพราะฉะนั้น เราควรหมั่นตรวจสอบหลังคาบ้านของท่านให้มีสภาพที่พร้อมใช้งานอยู่เสมอ

         ปัญหาหลังคารั่วซึม มีสาเหตุหลายประการ ข้อมูลนี้ได้มาจากทีมงานของเราได้เข้าสำรวจหน้างานของลูกค้าแต่ละท่าน ซึ่งมีปัญหาแตกต่างกันไป ขอสรุปได้ ดังนี้

         1.กระเบื้องหลังคาไม่สนิท เกิดช่องว่างให้น้ำเข้าได้ เมื่อเกิดลมพายุแรง น้ำก็อาจพัดย้อนเข้าสู่ช่องว่างของกระเบื้องหลังคาที่ไม่สนิทกันได้

กระเบื้องไม่สนิทกัน  

กระเบื้องไม่สนิทกัน

 

 

2. ปูนอุดครอบสันหลังคาเสื่อมสภาพ ช่างที่ปูกระเบื้องหลังคาทั่วไปจะใช้ปูนอุดครอบสันหลังคา ซึ่งเมื่อปูนเสื่อมสภาพแล้วจะเกิดการแตก ทำให้น้ำสามารถซึมเข้าสู่ตัวอาคารได้

ปูนอุดหลังคาเสื่อมสภาพ

ปูนอุดครอบสันหลังคาเสื่อมสภาพ

 

3. ใช้วัสดุกันซึมผิดประเภท วัสดุทำกันซึมบางชนิดก็เหมาะสำหรับงานบางชนิดเท่านั้น เช่น ซิลิโคน เทปกันซึม เป็นต้น เพราะไม่เหมาะสำหรับทำกันซึมบนหลังคากระเบื้องทั่วไป เพราะเสื่อมสภาพง่าย 

กันซึมหลังคาผิดประเภท

กันซึมหลังคาผิดประเภท

 

4. ช่องว่างรอบกระเบื้องหลังคา ส่วนต่อเติมหลังคา และผนังอาคาร เช่น ครอบสันหลังคา รางน้ำ หัวน๊อตสกรู ผนังแตกร้าว ส่วนต่อเติมหลังคาที่เกิดช่องว่าง ทำให้น้ำสามารถซึมผ่านได้เช่นกัน

ปัญหาหลังคารั่ว

ปัญหาหลังคารั่ว

ปัญหาหลังคารั่ว

รอยต่อหลังคาเกิดน้ำรั่ว

ผนังแตกร้าว

 

และสำหรับบ้านที่ด้านบนเป็นดาดฟ้าพื้นคอนกรีต ก็สามารถพบปัญหาน้ำรั่วซึมได้ สาเหตุหลักๆ ได้แก่ พื้นคอนกรีตไม่เรียบ เมื่อฝนตกเกิดน้ำขัง พื้นคอนกรีตเสื่อมสภาพเร็ว ทำให้พื้นแตกร้าว น้ำจึงสามารถซึมเข้าสู่ตัวอาคารได้ 

พื้นดาดฟ้ารั่วซึม

พื้นคอนกรีตรั่วซึม

พื้นคอนกรีตแตกร้าว

ดังนั้น ปัญหาต่างๆดังกล่าวมานั้น สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยการใช้ Acylic Polymer กันซึมชนิดพิเศษ ทาบริเวณที่มีปัญหา โดยต้องทำความสะอาด และทาน้ำยารองพื้น Super Primer ก่อน เพื่อเป็นกาวในการยึดเกาะ และยืดอายุการใช้งาน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้